Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

Nước giếng khoan và mối nguy hại cho con người


xu ly nuocĐối với con người nói riêng và toàn thể các sinh vật sống nói chung nguồn nước là báu vật để duy trì sự sống nhưng trong quá trình phat triển của nhận loại đã làm tác động rất lớn đến môi trường sống . Bầu khí quyển bị ô nhiểm, Nguồn tài nguyên rừng cạn kiệt, nguồn nước càng ngày càn khan hiếm và nhiễm độc nhất là ở những nước đang phát triển thì điều này đang là mối lo ngại hang đầu.


Đối với Việt Nam ngay ở những thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh hiện nay có khoảng 220.000 hộ gia đình và trên 9.000 cơ sở sản xuất lớn nhỏ đang có giếng khoan để khai thác và sử dụng nước ngầm cho sinh hoạt và sản xuất. Số người sử dụng nguồn nước khoan chưa qua xử lý chủ yếu là các sinh viên và công nhân thuê trọ. Một người dân trọ ở quận Thủ Đức tâm sự: “Hằng ngày chị phải dùng nước giếng khoan chưa qua xử lý cho việc nấu ăn, tắm giặt. Nhiều khi nước bị đóng váng, đục ngàu chị lại phải cho ra thau để lắng đi rồi dùng tiếp. Biết sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe về sau nhưng cũng không còn cách nào khác”.
xu ly nuoc
Thông tin từ hội thảo về xử lý nước tại hộ gia đình vừa tổ chức ở Hà Nội cho biết : “Tùy từng nơi, từng vùng, lượng thạch tín trong nước ngầm khác nhau. Nhưng điều tra ở đồng bằng sông Hồng thì vùng ven Hà Nội là ô nhiễm cao hơn. Ngoài ra, có vùng nước giếng khoan bị ô nhiễm sắt, có vùng là ô nhiễm các chất hữu cơ…” Nhưng kết quả điều tra chất lượng nước giếng khoan ở tám tỉnh được Bộ Y tế công bố tại hội thảo cho thấy số lượng giếng nước bị ô nhiễm sắt là cao hơn, Phần lớn đều không đạt các yêu cầu về vệ sinh và đều phải được xử lý trước khi đưa vào sử dụng. Vừa qua, đã có một số công ty của nước ngoài giới thiệu cách xử lý nước tại hộ gia đình rất hiệu quả bằng cách sử dụng công nghệ xử lý nước giếng khoan tiên tiến để có nguồn nước đạt chuẩn mà rất phù hợp với kinh tế Việt Nam hiện nay.
Có rất nhiều người lầm tưởng nguồn nước giếng khoan  đang xử dụng đã đạt yêu cầu nhưng thực tế nghiên cứu thì phần lớn nước giếng khoan bị ô nhiễm sắt, các tạp chất hữu cơ có thể chứa Asen và amoni cực độc có thể gây hại đến sức khỏe con người tùy thuộc vào nồng độ. Chất amoni có trong nước sẽ cực kỳ nguy hiểm, vì khi gặp không khí sẽ chuyển hoá thành chất có khả năng gây bệnh ung thư. Thậm chí, khi ăn vào cơ thể, amoni sẽ kết hợp với chất có trong dạ dày tạo thành chất mới gây nguy cơ ung thư rất cao”
Nhiều người quan niệm rằng, khi đun sôi sẽ tiêu diệt được hết các chất độc trong nước. Tuy nhiên việc đun sôi không những không làm giảm lượng độc tố mà trái lại, dưới tác động của nhiệt độ, những độc tố trên còn chuyển sang một dạng mới nguy hiểm hơn nhiều. Có nơi, hàm lượng nhiễm asen lên tới 75 microgam/lít. Việc tiếp xúc lâu dài với asen rất dễ gây ung thư da, ung thư phổi, bàng quang… Thậm chí làm rối loạn gene và sinh tổng hợp ADN. Người uống nước nhiễm asen lâu ngày còn có các triệu chứng xuất hiện các đốm màu sẫm trên cơ thể, đôi khi gây niêm mạc trên lưỡi hoặc sừng hoá trên bàn tay, bàn chân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét